ReadyPlanet.com
dot dot
dot
สาระสุขภาพ
dot
bulletคำถามที่พบบ่อย
bulletโรคริดสีดวงทวาร(Hemorrhoids)
bulletการส่องกล้องตรวจทางเดินอาหารส่วนบน
bulletก้อนที่เต้านม
bulletโรคกระเพาะ
bulletโรคลำไส้แปรปรวน ( IBS )
bulletโรคกรดไหลย้อน
bulletโรคอ้วน
bulletสมรรถภาพเพศชาย ( ED )
bulletทำหมันชาย
bulletโรคไส้เลื่อน
bulletโรคไส้ติ่ง
bulletเลิกบุหรี่
bulletเส้นเลือดขอด
bulletโรคฝีคันฑสูตร
bulletโรคไซนัส
bulletวัคซีน..เรื่องน่ารู้
bulletวัคซีนมะเร็งปากมดลูก
bulletซีสต์
bulletมะเร็งปากมดลูก
bulletโรคภูมิแพ้
dot
สุขภาพและความปลอดภัย
dot
bulletชิคุนกุนยา "ไวรัสสายพันธ์ใหม่แพร่จากยุงลาย"
bulletการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
bulletเตือนวัยรุ่นจัดฟันแฟชั่น-ลูกปัดเคลือบปรอท
bulletอาหารใช้น้ำมันทอดซ้ำ เสี่ยงมะเร็ง !
dot
Good food.....Good health
dot
bulletอาหารที่เหมาะสมกับแต่ละวัย
bullet9 วิธีกินดี เพื่อสุขภาพ
dot
รวมลิงค์
dot
bulletwww.blackle.com/
bulletwww.google.co.th
bulletwww.hotmail.com
bulletwww.yahoo.com
bulletwww.ruamphat-ts.com




อาหารใช้น้ำมันทอดซ้ำ เสี่ยงมะเร็ง !

 

        เตือนภัย “อาหารใช้น้ำมันทอดซ้ำ” เสี่ยงมะเร็ง สารประกอบโพลาร์ทำลายระบบเซลล์ของร่างกาย ระบุ ปาท่องโก๋ เมนูสุดเสี่ยง ระบุร้อยละ 90 ผู้ประกอบการใช้น้ำมันซ้ำหลายครั้ง เผย คนไทยน่าเป็นห่วง บริโภคอาหารที่ประกอบจากน้ำมันทอดซ้ำโดยไม่รู้ตัว สสส.เตือนถึงเวลาแล้วที่ผู้บริโภคต้องดูแลตัวเอง ด้าน สธ.เผยกว่าร้อยละ 80 อาหารเจในท้องตลาดใช้วิธีทอด ผัดน้ำมัน แนะผู้บริโภคผู้ประกอบการใช้น้ำมันทอดจากเนื้อปาล์ม

       สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แถลงข่าว “น้ำมันทอดซ้ำอันตราย อาจตายเพราะมะเร็ง” โดย นายสง่า ดามาพงศ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จริงๆ แล้วประเทศไทยมีกฎหมายออกมาในปี 2547 ห้ามจำหน่ายน้ำมันทอดซ้ำแก่ร้านอาหารหรือผู้ปรุงอาหารอื่นๆ เพื่อนำไปทอดต่อโดยเด็ดขาด หากกระทำฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดฐานจำหน่ายอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท แต่ที่ผ่านมากลับไม่มีการดำเนินการที่เป็นทางการ เนื่องจากประชาชนไม่มีการร้องเรียน หรือปล่อยให้เลยตามเลย ส่วนเจ้าที่ก็ไม่ใส่ใจในเรื่องนี้เท่าที่ควร

       สำหรับผู้ขายอาหารทอดต่างๆ ไม่ควรใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายๆ ครั้ง เพราะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคเองควรเลือกซื้ออาหารทอดจากพ่อค้าแม่ค้าที่ทอดด้วยน้ำมันใหม่ๆ สีเหลืองใส หากน้ำมันมีสีดำ ผู้บริโภคไม่ควรซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ น้ำมันที่ใช้ทอดไม่ควรใช้เกิน 2-3 ครั้ง

       นายสง่า กล่าวเตือนว่า ผู้กินเจในเทศกาลถือศีล กินเจ ขอให้กินให้ถูก กินให้เป็น อย่ากินตามแฟชั่น ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน เนื่องจากมีการสำรวจพบอาหารเจในท้องตลาดกว่า ร้อยละ 80 ใช้วิธีทอด ผัดน้ำมัน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ควรมีหลักปฏิบัติในการใช้น้ำมันทอดอาหารทั้งในระดับผู้บริโภคระดับผู้ประกอบอาหารทอดรายย่อย และภัตตาคารอาหารจานด่วน

      เพื่อให้น้ำมันทอดอาหารปลอดภัยต่อการบริโภคอีกทั้งการป้องกันการใช้น้ำมันทอดอาหารผิดวิธี คือ

1.             น้ำมันปรุงอาหาร ควรเป็นน้ำมันพืชหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันสัตว์ เพื่อไม่ให้เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ

2.             น้ำมันทอดอาหารควรเป็นน้ำมันที่คงตัวและเกิดควันช้า เช่น น้ำมันปาล์มโอเลอิน (จากเนื้อปาล์ม)

3.             ไม่ควรใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันหมู น้ำมันวัวและไขมันสัตว์อื่นๆ ในการทอดอาหาร เพราะน้ำมันดังกล่าวไม่คงตัว จึงเสื่อมสภาพเร็ว

4.             หากน้ำมันทอดอาหารมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ ให้เปลี่ยนน้ำมันทอดอาหารใหม่ทันทีไม่ควรเติมน้ำมันใหม่ลงไปเจือจาง เช่น กลิ่นเหม็นหืน เหนียวข้น สีดำ เกิดฟอง ควัน เหม็นไหม้ ไอน้ำมัน ทำให้ระคายเคืองตาและลำคอเมื่อโดนความร้อน

5.             ควรกรองกากอาหารทิ้งระหว่างและหลังการทอดอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารทอดที่มีการชุบแป้งปริมาณมาก ควรใช้ตะแกรง หรือผ้าขาวบางกรองเศษอาหารและผงขนาดเล็กออกจากน้ำมันทอดอาหาร

6.             ควรซับน้ำมันส่วนเกินบริเวณผิวหน้าอาหารดิบก่อนทอด เพื่อลดการแตกตัวของน้ำมัน ทำให้ชะลอการเสื่อมสลายตัวของน้ำมันทอดอาหาร

7.             ควรทอดอาหารครั้งละไม่มากเกินไป เพื่อให้ความร้อนของน้ำมันทอดอาหารกระจายทั่วถึง และใช้เวลาในการทอดน้อยลง

8.             ไม่ควรทอดอาหารด้วยไฟแรงเกินไป

9.             ควรเปลี่ยนน้ำมันทอดอาหารให้บ่อยขึ้น หากทอดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสมของเกลือ หรือเครื่องปรุงรสปริมาณมาก  

10.      ควรล้างทำความสะอาดกระทะทอดอาหารหรือเครื่องทอดทุกวัน เนื่องจากน้ำมันเก่าสามารถไปเร่งการเสื่อมสภาพของน้ำมันทอดอาหารที่เติมลงไปใหม่

        ด้าน ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ประธานเครือข่ายเพื่อนชวนเพื่อน กล่าวว่า การออกมาเตือนประชาชนในการเลือกซื้ออาหารเจนั้นไม่ใช่เป็นการต่อต้าน แต่เพื่อต้องการให้ประชาชนตระหนักในการเลือกซื้อหา หรือรับประทานอาหารเจให้เป็น ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคเอง ส่วนปาท่องโก๋นั้น เป็นอาหารที่มีความเสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็งทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบอาหาร เนื่องจากร้อยละ 90 ของผู้ประกอบอาหารทั้งสองรายการนี้ใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายๆ ครั้ง รวมไปถึงอาหารทอดอื่นๆ อย่าง ไก่ทอด กล้วยทอด เผือกทอด ซึ่งอาหารเหล่านี้มักใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายๆ ครั้ง อีกทั้งมีการเพิ่มเติมน้ำมันลงไปในน้ำมันเก่าที่ผ่านการทอดมาแล้ว จนน้ำมันเปลี่ยนสีจากสีเหลืองเป็นสีดำและมีลักษณะข้นเหนียว

        ภก.สงกรานต์ กล่าวอีกว่า ผลกระทบต่อสุขภาพของน้ำมันทอดซ้ำ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตลดลง ตับและไตมีขนาดใหญ่ มีการสะสมไขมันในตับ การหลั่งน้ำย่อยทำลายสารพิษในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น ไขมันที่ถูกออกซิไดซ์ปริมาณสูงอาจทำให้ไลโปโปรตีนชนิดแอลดีแอลมีโอกาสเกิดอนุมูลอิสระมากขึ้น จึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ส่วนไอระเหยจากน้ำมันทอดอาหาร หากสูดดมเป็นระยะเวลานานมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งที่ปอดอีกด้วย

“น้ำมันที่ผ่านการทอดซ้ำหลายๆ ครั้ง จะมีคุณสมบัติที่เสื่อมลง ทั้งสี กลิ่น รสชาติและมีความหนืดมากขึ้น ที่สำคัญจะก่อให้เกิด “สารประกอบโพลาร์” ที่สามารถสะสมในร่างกาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์” ภก.สงกรานต์ กล่าว

 

ที่มา:ผู้จัดการออน์ไลน์







Copyright © 2010 All Rights Reserved.