bulletไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

โรคไข้หวัดใหญ่ ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ เป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในคน แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คนไม่พบว่ามีการติดต่อมาจากสุกร เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 (A/H1N1) ซึ่งเป็นเชื้อตัวใหม่ที่ไม่เคยพบทั้งในสุกรและในคน เป็นเชื้อที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ของสุกร เชื้อไข้หวัดใหญ่ของคนและสัตว์ปีกร่วมด้วย

คนติดโรคนี้ได้อย่างไร

คนส่วนใหญ่ติดโรคไข้หวัดใหญ่จากการถูกผู้ป่วยไอจามรดโดยตรงเนื่องจากมีเชี้อไวรัสอยู่ในเสมหะ น้ำมูกน้ำลายของผู้ป่วยแต่บางรายอาจได้รับเชื้อทางอ้อมผ่านทางมือ หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่นผ้าเช็ดหน้า ลูกบิดประตู โทรศัพท์ แก้วน้ำ เป็นต้น

การรับประทานเนื้อหมู หรือผลิตภัณฑ์จากหมู สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยเนื่องจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะถูกทำลายได้ด้วยความร้อน จากการปรุงอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไปและจากการสอบสวนโรคไม่เคยพบผู้ป่วยติดโรคจารการรับประทานเนื้อหมูปรุงสุก

อาการของโรคใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ที่พบตามปกติ เช่น ไข้สูง ปวดศีรษะปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ เจ็บคอ อาจมีอาเจียนท้องเสียร่วมด้วย

คำแนะนำในการป้องกันการติดเชื้อ
         1.
หากไม่จำเป็น  ควรเลื่อนหรือชะลอการเดินทางไปยังประเทศที่เป็นพื้นที่เกิดการระบาดจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง
         2.
หากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่เกิดการระบาด  ให้หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไอ  หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด   หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ  พร้อมทั้งปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางการในพื้นที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด
         3.
ผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เกิดการระบาด  ถ้ามีอาการของไข้หวัดใหญ่  เช่น  มีไข้  ไอ  เจ็บคอ  ปวดเมื่อยเนื้อตัวมาก ฯลฯ ภายใน 7 วันหลังจากการเดินทางกลับ ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือใช้กระดาษทิชชูหรือผ้าเช็ดหน้าปิดปากจมูก ทุกครั้งที่ ไอ จาม และรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาและคำแนะนำในการปฏิบัติตนอย่างเข้มงวด
         4.
รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดย
         4.1
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ดื่มน้ำสะอาดและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และสุรา
         4.2
หมั่นล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการไอ จาม
         4.3
หากพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ภายในบ้านหรือสถานที่ทำงานเดียวกัน ต้องรีบแจ้งสำนักงานสาธารณสุข หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเพื่อเข้าดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดทันทีหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรคโทรศัพท์ 0-2590-3333 และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข

คำแนะนำสำหรับประชาชน

เนื่องจากเชื้อนี้แพร่ติดต่อเช่นเดียวกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคนทั่วไป เชื้อที่อยู่ในเสมหะน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่ไปยังผู้อื่น โดยการไอหรือจามรดกันในระยะใกล้ชิด หรือติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา โรคนี้ ไม่ติดต่อจากการรับประทานเนื้อหมู ผู้ที่มีอาการป่วย คล้ายไขหวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอ มีน้ำมูก ควรสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการไปชุมชน หรือสถานที่แออัด ประชาชนทั่วไปควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผัก ผลไม้ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอออกกำลังกายเพียงพอออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ งดดื่มเหล้า และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ